วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

สนามประจำทีมลิเวอร์พูล Anfield


สนาม Anfield ของทีมหงส์แดง Liverpool ตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเมือง Liverpool ไม่ใกลนัก นั่งรถเมล์จากใจกลางเมืองมาถึงสนามใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเท่านั้น
       วันที่ผมไปเยือน Anfield คือวันเสาร์ที่ 15 เมษายน 2006 ซึ่งทีมหงส์แดงไม่มีโปรแกรมแข่งขันในวันนั้น ผมเลยกะว่าจะไปทัวร์สนาม(9 ปอนด์) และหาซื้อของที่ megastore ไปฝากเพื่อนและน้องชายที่เป็นเดอะค๊อป
             สวนสาธารณะ Stanley Park ซึ่งจะเป็นที่ตั้งของสนามแอนฟิลด์แห่งใหม่ ขนาดก็น่าจะประมาณสวนลุมพินีบ้านเรา(แต่ลักษณะเป็นสนามโล่งๆ) เดินข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งก็จะเป็นสนาม Goodison Park ของทีม Everton
ประตูฝั่งที่มีประโยคสุดคลาสสิคของชาวเดอะค๊อป You Will Never Walk Alone
             หลังจากผมเดินข้ามสวนสาธารณะ Stanley Park ไปถึงหน้าสนาม เริ่มเห็นแฟนบอล Liverpool มากันเยอะมากๆจนรู้สึกแปลกใจ เพราะวันที่ไปก็ไม่มีบอลเตะนี่นา(แล้วทำไมคนเยอะหว่า??) 
           แต่พอถึงหน้าประตูสนามก็ถึงบางอ้อ เพราะวันที่ไป(15/04/2006)เป็นวันที่ระลึกครบรอบเหตุการณ์ที่มีแฟนบอล Liverpool เสียชีวิต 96 คนที่ Hillsborough เมื่อปี 1989 นั่นเอง ทางสโมสรจึงได้จัดงานที่ระลึกถึงแฟนบอลขึ้นที่สนาม Anfield ซึ่งมีชาวเดอะค๊อปมาร่วมพิธีมากมาย บรรยากาศเลยดูเศร้าๆครับ(หน้าสนามมีสลักชื่อแฟนบอลที่เสียชีวิตด้วย)
           ประตูฝั่งนี้มีชื่อว่า The Bill Shankly Memorial Gates 1982 เพื่อเป็นการให้เกียรติกับปรมาจารย์ Bill Shankly อดีตผู้จัดการทีมผู้ยิ่งใหญ่ของทีม Liverpool นั่นเอง
แฟนบอล Liverpool วางดอกไม้เพื่อแสดงความรำลึกถึงผู้จากไป
         เห็นแฟนบอลทยอยเดินเข้าสนาม ผมถือโอกาสเดินตามแฟนบอลไปยัง Stand ฝั่งเจ้าบ้านซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่ Hillsborough เลยได้มีโอกาสได้ร่วมพิธีกับเหล่าแฟนหงส์แดง Liverpool ด้วยครับ
ภายในสนาม Anfield
พิธีการในงาน
สตีเวน เจอร์ราร์ดเป็นตัวแทนทีมกล่าวคำอาลัย โดยก่อนหน้านี้ร๊อบบี้ ฟาวเลอร์ขึ้นกล่าวเป็นคนแรก
นักเตะ Liverpool ชุดปัจจุบันมาร่วมงานนี้ทุกคน ในรูปคือกัลลาเกอร์และฮูเปีย
คีเวลล์กับดูเด็ค
ริเซ่ กับ เจอร์ราร์ด
ดอกไม้ไว้อาลัย
เทียน 96 ดวง
บรรยากาศสุดเศร้าจริงๆครับ
         ตอนจบพิธี แฟนบอล Liverpool ร่วมร้องเพลง You Will Never Walk Alone กันกระหึ่มสนาม โอโห...บอกตามตรงว่าฟังแล้วขนลุกครับ ไม่น่าเชื่อว่าผมจะมีโอกาสได้ฟังเพลงนี้ ท่ามกลางแฟนบอลร่วมหมื่นคนที่ Stand ฝั่งเจ้าบ้านอันเลื่องชื่อ
         บรรยากาศตอนที่แฟนบอล Liverpool ร่วมร้องเพลงนี้ เป็นพลังเสียงที่แสดงออกถึงความรักและความผูกพันระหว่างแฟนบอลกับสโมสร ฟังแล้วสุดจะบรรยายจริงๆ นับเป็นช่วงเวลาที่ผมประทับใจที่สุดช่วงหนึ่งในการตลุยแบกเป้ดูบอล trip นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น